Translate

ดาวอะไร?

ผมเจอภาพนี้ใน FB: ของ JWST, Hubble & Astronomical Discoveries ซึ่งโพสต์โดย Donnie Dania เมื่อ 21 พ.ย.2566  เป็นภาพที่น่าทึ่งมากครับ เลยลองแกะลอยดูว่า ใครเป็นคนถ่ายภาพนี้ และมันคือ ภาพถ่ายจากสถานที่จริงหรือเปล่า

ที่มาของภาพ (Jet Propulsion Laboratory.2557)

ผลการค้นหาพบว่าภาพด้านบนนี้เป็น "ท้องฟ้ายามพลบค่ำบนดาวอังคาร" ซึ่งถ่ายโดย รถแลนด์โรเวอร์ Curiosity Mars ของ NASA  ซึ่งส่งลงไปสำรวจดาวอังคารเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555 

นักวิจัยใช้กล้องตาซ้ายของ Mast Camera บนรถ Curiosity Mars rover เพื่อถ่ายภาพนี้ ประมาณ 80 นาทีหลังดวงอาทิตย์ตกดินบนดาวอังคารเมื่อวันที่ 31 มกราคม พ.ศ.2557 โดยในภาพมีโลกอยู่ทางซ้ายเล็กน้อยจากศูนย์กลางภาพ และดวงจันทร์ลอยอยู่ใต้โลกพอดี 

รถแลนด์โรเวอร์ Curiosity Mars
ที่มาของภาพ (Mars Exploration.2566)

ภาพโลกของเรา มองจากดาวอังคาร
มองกันให้ชัด "จุดเล็ก ๆ นั้นคือ โลกของเรา" เมื่อมองจากดาวอังคาร ระยะห่างระหว่างโลกและดาวอังคารตอนที่ถ่ายภาพประมาณ 160 ล้านกิโลเมตร

ที่มาของภาพ (Jet Propulsion Laboratory.2557)

มองให้ดีเห็นดวงจันทร์ด้วย
ลองขยายภาพมองดู จะเห็นดวงจันทร์คู่กับโลกด้วย 

ที่มาของภาพ (Jet Propulsion Laboratory.2557)

ภาพดาวอังคารที่มองจากบ้านผม
ในภาพถ่ายด้านล่าง ด้านใต้จากศูนย์กลางภาพ จะเห็นดาวสว่างดวงบนสุดคือ ดาวอังคาร  ใต้ลงมาคือ ดาวหัวใจสิงห์ (Regulus) ซึ่งเป็นดาวฤกษ์ที่สว่างที่สุดในกลุ่มดาวสิงโต (Leo) (ดวงกลาง) และดาวสว่างที่สุดใกล้หลังคาตึก คือ ดาวศุกร์ (ดวงล่างสุด) คืนนั้น ดาวทั้งสามดวงเรียงตัวกันในแนวดิ่ง ภาพนี้ผมถ่ายเองจากท้องฟ้าหลังบ้านที่เมืองราชบุรี


ต่างคนต่างมอง
ดาวอังคารที่เราเห็นจากโลกก็เป็นจุดเล็ก ๆ และโลกของเราที่มองจากดาวอังคารก็เป็นจุดเล็ก ๆ เช่นกัน เป็นแค่จุดเล็ก ๆ ที่ไม่มีอะไรน่าสนใจ ต่างคนต่างมอง แต่ต่างกันตรงที่ว่าบนดาวอังคารนั้น

"ไม่มีมนุษย์ที่ทรนงว่ามีสติปัญญาอย่างเรา ไม่มีมนุษย์ที่กำลังฆ่าล้างเผ่าพันธุ์กันเอง  ไม่มีมนุษย์ที่กำลังทำลายโลกอันสวยงามของเขาเองด้วยมลพิษต่าง ๆ อย่างเห็นแก่ตัว"

แท้ที่จริงแล้ว มนุษย์แค่อาศัยอยู่บนดาวดวงเล็ก ๆ ของจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาล ที่แทบไม่มีใครให้ความสนใจ 

เราเป็นเผ่าพันธ์ที่ทรงภูมิปัญญาแล้วจริงหรือ ?? หรือเราเป็นเพียงแค่มดตัวเล็กๆ ที่อยู่ในรัง

*********************************
รวบรวมและเรียบเรียง โดย
พลตรี ดร.สุชาต จันทรวงศ์
ชมรมดาราศาสตร์และมวลเมฆ จ.ราชบุรี
3 ธ.ค.2566




ที่มาข้อมูล
  • Jet Propulsion Laboratory. (2557). Bright 'Evening Star' Seen from Mars is Earth. [Online]. Available : https://www.jpl.nasa.gov/images/pia17936-bright-evening-star-seen-from-mars-is-earth. [2566 ธันวาคม 3].
  • Global climate  change. (2557). Earth from Mars. [Online]. Available : https://climate.nasa.gov/climate_resources/89/earth-from-mars/. [2566 ธันวาคม 3].
  • Mars Exploration. (2566). Mars Curiosity Rover. [Online]. Available : https://mars.nasa.gov/msl/home/. [2566 ธันวาคม 3].

ความคิดเห็น

บทความที่มีผู้อ่านมากที่สุดในบล็อก