Translate

กาแล็กซีแฝดสาม (Interacting galaxy triplet)

ผมดูภาพนี้แล้วรู้สึกทำให้รู้สึกว่า จักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาลนี้ มีเรื่องราวอะไรอีกมากมายที่น่าพิศวง ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่ามันคือ ปรากฏการณ์อะไรกันแน่ ได้แต่ตั้งทฤษฎีกันไป ในห้วงอวกาศที่ลึกล้ำสุดคณานับ แลขอบจักรวาล มันจักสิ้นสุดลงที่ตรงไหนกันเล่า


ภาพนี้ ถ่ายจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลของ NASA/ESA เมื่อ 13 ต.ค.2565 นักดาราศาสตร์เรียกว่า "กาแล็กซีแฝดสาม"  Arp number ที่ 248 ในแคตตาล็อคกาแล็กซีแปลก (Atlas of Peculiar Galaxies) ที่ผลิตโดย Halton Arp นักดาราศาสตร์ชาวอเมริกัน เมื่อปี 2509 

Arp 248 หรือที่เรียกว่า Wild's Triplet อยู่ห่างจากโลกประมาณ 200 ล้านปีแสง ในกลุ่มดาวราศีกันย์ (Virgo) ในภาพเป็นกาแล็กซีก้นหอยขนาดใหญ่สองแห่ง  เชื่อมต่อกันด้วย "สะพานเรืองแสง" ที่ประกอบด้วยดาวฤกษ์และฝุ่น สะพานที่เชื่อมนี้เรียกว่า A tidal tail ซึ่งน่าจะเกิดจากแรงดึงดูดระหว่างการแล็กซีทั้งสอง และที่เรียกว่า แฝดสาม เพราะมีกาแล็กซีก้นหอยขนาดเล็กตั้งอยู่ระหว่างกลาง

มนุษย์กำลังศึกษาความลับแห่งจักรวาลมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่เราก็ยังเดินทางไปได้ไกลแค่ดวงจันทร์  ยิ่งได้เห็นภาพนี้แล้ว  ยิ่งรู้สึกว่าเราเหมือนกับมดแมลงตัวกระจิดริดที่อาศัยอยู่บนดาวโลกเท่านั้นเอง

*******************
เรียบเรียงโดย
ชมรมดาราศาสตร์และมวลเมฆ จ.ราชบุรี
18 ก.พ.2566

ที่มาข้อมูล
  • ESA/Hubble & NASA. (2022). Hubble Inspects A Pair of Space Oddities. [Online]. Available : https://esahubble.org/images/potw2244a/. [2566 กุมภาพันธ์ 18].
  • Wikipedia. (2022). Atlas of Peculiar Galaxies. [Online]. Available : https://en.wikipedia.org/wiki/Atlas_of_Peculiar_Galaxies. [2566 กุมภาพันธ์ 18].

ความคิดเห็น

บทความที่มีผู้อ่านมากที่สุดในบล็อก