Translate

Where are we in the universe?

เรารู้ว่าโลกของเราอยู่ในระบบสุริยะ (Solar system) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งภายในดาราจักรทางช้างเผือก (Milky Way Galaxy) แล้วดาราจักรทางช้างเผือกนี้ มันอยู่ตรงไหนในจักรวาล (Universe) และยังมีดาราจักรอื่น ๆ อยู่อีกบ้างไหม หากมี แล้วมันอยู่ไกลแค่ไหน และจักรวาลของเรามันคืออะไรกันแน่ 

เพื่อตอบคำถามเหล่านี้ ทาง Star Walk ได้จัดทำอินโฟกราฟิกชุด  Where are we in the universe?  เพื่อให้เข้าใจง่าย ๆ ลองอ่านดูและจินตนาการตามไปด้วยนะครับ

อธิบายภาพ โลกมีเส้นผ่าศูนย์กลาง  12,742 กิโลเมตร

อธิบายภาพ ภาพโลกของเรา เมื่อมองจากดวงจันทร์ (ระยะทางระหว่างโลกกับดวงจันทร์ 384,400 กิโลเมตร)

อธิบายภาพ โลกเราเป็นดาวเคราะห์ดวงหนึ่งอยู่ในระบบที่เราเรียกว่า ระบบสุริยะ (Solar System) ซึ่งมีดวงอาทิตย์เป็นจุดศูนย์กลาง
หาก ระยะทางจากดวงอาทิตย์ - โลก = 1 AU (150 ล้านกิโลเมตร)
ดังนั้น ระยะทางจากดวงอาทิตย์ - ขอบของระบบสุริยะ = 123 AU
(AU ย่อมาจาก Astronomical Unit)

อธิบายภาพ  ดาวฤกษ์ที่เป็นเพื่อนบ้านของเราในอวกาศมีหลายดวง ดาวฤกษ์ที่ใกล้ดวงอาทิตย์ของเรามากที่สุดมีชื่อว่า  ɑ-Centauri  ระยะห่าง 4.3 ปีแสง (1 ปีแสง=63,000 AU)

อธิบายภาพ ระบบสุริยะของเราอยู่ภายในดาราจักรทางช้างเผือก (Milky Way Galaxy) ระหว่างแขนหลัก (รัศมี) ที่เรียกว่า Scutum-Centaurus กับ Perseus ภายใต้แขนย่อยขนาดเล็กชื่อว่า Orion ในบริเวณนี้ สามารถมองเห็นดวงดาวด้วยตาปล่าวถึง 99%

อธิบายภาพ  ดาราจักรทางช้างเผือกของเรา  (Milky Way Galaxy) เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มดาราจักรท้องถิ่น (The Local Group of Galaxies) ซึ่งมีขอบเขตเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 10 ล้านปีแสง


อธิบายภาพ กลุ่มดาราจักรท้องถิ่น (The Local Group of Galaxies) เป็นส่วนหนึ่งของกระจุกดาวขนาดใหญ่ (Virgo Supercluster) ซึ่งประกอบไปด้วยกลุ่มดาราจักรและกลุ่มดาวประมาณมากกว่า 100 กลุ่ม ซึ่งมีขอบเขตเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 110 ล้านปีแสง

อธิบายภาพ กระจุกดาวขนาดใหญ่ (Virgo Supercluster) ที่เราอยู่ เป็นส่วนหนึ่งในกระจุกดาวขนาดมหึมาที่เรียกว่า LANIAKEA ซึ่งมีดาราจักรประกอบกัน ประมาณ 100,000 ดาราจักร ซึ่งมีขอบเขตเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 520 ล้านปีแสง

อธิบายภาพ กระจุกดาวขนาดมหึมาที่เรียกว่า LANIAKEA เป็นส่วนหนึ่งของจักรวาลที่สามารถสังเกตได้ภายในระยะขอบเขตเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 93 พันล้านปีแสง คาดว่ามีดาราจักร (Galaxy) ต่าง ๆ ถึง 2 ล้านล้านดาราจักรเป็นอย่างน้อย  นี่เป็นเพียงจักรวาลที่เราสังเกตได้เท่านั้น ยังมีทฤษฎีที่ว่า "ขอบเขตของจักรวาลจริง ๆ มีขนาดใหญ่กว่าจักรวาลที่เราสังเกตได้ถึง  150,000,000,000,000,000,000,000 เท่า"

ภาพนี้จัดทำโดย ชมรมรมดาราศาสตร์ราชบุรี

สรุป เราอยู่ที่ไหนในจักรวาลนี้ 
  1. โลกของเราอยู่ในระบบสุริยะ (Solar System) (มีดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลาง)
  2. ระบบสุริยะ อยู่ในดาราจักรทางช้างเผือก (Milky Way Galaxy) 
  3. ดาราจักรทางช้างเผือก อยู่ในกลุ่มดาราจักรท้องถิ่น (The Local Group of Galaxies)
  4. กลุ่มดาราจักรท้องถิ่น เป็นส่วนหนึ่งในกระจุกดาวขนาดใหญ่ (Virgo Supercluster) 
  5. กระจุกดาวขนาดใหญ่ เป็นส่วนหนึ่งในกระจุกดาวขนาดมหึมาที่เรียกว่า LANIAKEA
  6. LANIAKEA เป็นส่วนหนึ่งของจักรวาล (เฉพาะที่มนุษย์สามารถสังเกตได้) ซึ่งคาดว่ามีดาราจักร (Galaxy) ต่าง ๆ อยู่ถึง 2 ล้านล้านดาราจักรเป็นอย่างน้อย
เพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้น โปรดอ่านเพิ่มเติมใน 
WHERE ARE YOU? YOU ARE HERE.

ถึงแม้ว่าเราจะรู้ว่าเราอยู่ตรงไหนในจักรวาล  แต่เราก็ยังไม่รู้ว่าจักรวาลมันคืออะไร  ในอาณาจักรข้างนอกอันกว้างใหญ่ไพศาลนั้น มีใครกำลังมองหาเราอยู่บ้างไหม เหมือนกับที่เรากำลังมองหาเขาอยู่ 

********************
รวบรวมและเรียบเรียงโดย
ชมรมดาราศาสตร์ราชบุรี
24 มี.ค.2565

ที่มาข้อมูลและภาพ
  • Star Walk. (2565). Where are we in the Universe?. [Online]. Available : https://starwalk.space/en/infographics/our-location-in-the-universe. [2565 มีนาคม 24].

ความคิดเห็น

บทความที่มีผู้อ่านมากที่สุดในบล็อก