Translate

ลองฟัง Bard แนะนำ "ทำอย่างไร ? ให้ครอบครัวและเพื่อน ๆ ชอบดูดาวเหมือนเรา"

หลังจากที่ผมเกษียณราชการมาได้ 2 ปีแล้ว จึงมีเวลาเพียงพอที่จะดูดาวในยามค่ำคืน มันรู้สึกดีจริง ๆ ครับ ก็เลยตั้งชมรมดาราศาสตร์และมวลเมฆ จ.ราชบุรีขึ้น มุ่งหวังเพื่อเชิญชวนผู้ที่สนใจใน จ.ราชบุรี และผู้ที่สนใจทั่วไป มาดูดาวด้วยกัน


หลังจากตั้งชมรมฯ ผมพยายามชักชวนผู้คนที่อยู่รอบ ๆ ตัวผม มาดูดาวกัน แต่พบว่า มีคนสนใจดูดาวจริง ๆ เพียง 1 คนจาก 20 คน ผมจึงสงสัยว่า ทำไมคนส่วนใหญ่ไม่ชอบดูดาว? แต่ ทำไมบางคนจึงชอบ เพื่อไม่ให้ตกเทรนด์ ผมเลยลองใช้บริการ Google Bard (เวอร์ชันทดลอง) ซึ่งเป็น AI ของ Google ที่สามารถสื่อสารและสร้างข้อความที่เหมือนมนุษย์เพื่อตอบสนองต่อข้อความและคำถามที่หลากหลายได้ ลองอ่านที่ Google Bard ตอบดูนะครับ

ถาม Bard : เหตุผลที่คนไม่ชอบดูดาว
Bard ตอบ : อาจเกิดจากเหตุผลหลายประการ ดังนี้
  1. ความกลัว บางคนอาจรู้สึกกลัวความมืด หรือ ความยิ่งใหญ่ของจักรวาล ทำให้รู้สึกไม่สบายใจเมื่อมองดูดาว บางคนอาจกลัวสัตว์ร้ายหรือสิ่งลี้ลับที่อยู่นอกโลก บางคนอาจกลัวว่าดวงดาวจะตกลงมาทับ
  2. ความไม่สนใจ บางคนอาจไม่สนใจเรื่องจักรวาลหรือวิทยาศาสตร์ ทำให้รู้สึกเฉย ๆ กับการดูดาว บางคนอาจรู้สึกว่าการดูดาวเป็นเรื่องน่าเบื่อ หรือไร้สาระ
  3. สภาพแวดล้อม บางคนอาจอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีมลภาวะทางแสง ทำให้ไม่สามารถมองเห็นดวงดาวได้ชัดเจน หรือบางคนอาจไม่มีเวลาหรือโอกาสที่จะออกไปดูดาวในที่ที่มีทัศนวิสัยดี
นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อความชอบในการดูดาว เช่น เพศ อายุ การศึกษา วัฒนธรรม เป็นต้น ตัวอย่างเช่น ผู้หญิงมักมีความกลัวและความวิตกกังวลมากกว่าผู้ชาย ทำให้มีโอกาสที่จะไม่ชอบดูดาวมากกว่า นอกจากนี้ คนที่มีการศึกษาสูงมักมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับจักรวาลมากกว่า ทำให้มีโอกาสที่จะชอบดูดาวมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ยังมีคนจำนวนมากที่ชื่นชอบการดูดาว เพราะการดูดาวเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลายและเพลิดเพลิน นอกจากนี้ยังช่วยให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับจักรวาลและธรรมชาติอันมหัศจรรย์ของโลกใบนี้


ถาม Bard : เหตุผลที่คนชอบดูดาว
Bard ตอบ
  1. ความงดงาม ท้องฟ้ายามค่ำคืนเต็มไปด้วยดวงดาวนับล้านดวง แสงระยิบระยับของดวงดาวเป็นภาพที่งดงามและน่าประทับใจ บางคนอาจรู้สึกผ่อนคลายและเพลิดเพลินกับการได้มองดูความสวยงามของท้องฟ้า
  2. ความมหัศจรรย์ จักรวาลเป็นสถานที่อันมหัศจรรย์และลึกลับ ดวงดาว กาแล็กซี และวัตถุอื่นๆ ในอวกาศล้วนมีที่มาและเรื่องราวที่น่าสนใจ บางคนอาจรู้สึกตื่นเต้นและอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับความมหัศจรรย์ของจักรวาล
  3. ความท้าทาย การดูดาวเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้ความรู้และทักษะ ต้องใช้ความอดทนและความพยายามในการค้นหาวัตถุต่างๆ ในอวกาศ บางคนอาจรู้สึกท้าทายและสนุกกับการได้เรียนรู้และค้นหาสิ่งใหม่ๆ เกี่ยวกับจักรวาล
  4. การพักผ่อน การดูดาวเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ผ่อนคลายและลดความเครียด บางคนอาจรู้สึกสงบและสบายใจเมื่อได้มองดูท้องฟ้ายามค่ำคืน
นอกจากเหตุผลเหล่านี้แล้ว คนที่ชอบดูดาวอาจมีเหตุผลอื่น ๆ ที่แตกต่างกันไป บางคนอาจชอบดูดาวเพราะได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์หรือหนังสือ บางคนอาจชอบดูดาวเพราะต้องการหาความสงบและผ่อนคลาย บางคนอาจชอบดูดาวเพราะต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับจักรวาล ไม่ว่าเหตุผลใดก็ตาม การดูดาวเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์และน่าเพลิดเพลิน

*********************************
คำตอบทีี่ Google Bard ตอบนั้น ผม Copy และนำมาวางเลย ไม่ได้เรียบเรียงหรือแต่งเติมข้อความใด ๆ อ่านแล้ว Bard เขาตอบได้ดีนะครับ


ทำอย่างไร ให้คนชอบดูดาว
ยังไม่จบครับ ผมลองถาม Bard ต่อว่าแล้ว ทำอย่างไร? ให้คนชอบดูดาว
Bard ตอบว่า การทำให้ใครสักคนชอบดูดาวนั้นสามารถทำได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับสาเหตุที่เขาไม่ชอบดูดาว ดังนี้
  • หากเกิดจากความชอบส่วนตัว เราสามารถลองหากิจกรรมอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกัน เช่น พาไปเดินเล่นชมธรรมชาติ พาไปดูพิพิธภัณฑ์หรือนิทรรศการเกี่ยวกับดาราศาสตร์ หรือพาไปดูภาพยนตร์หรือซีรีส์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับดาราศาสตร์ เป็นต้น เมื่อเขาเริ่มมีความสนใจในสิ่งเหล่านี้มากขึ้น ก็อาจเริ่มสนใจการดูดาวไปด้วย
  • หากเกิดจากสภาพแวดล้อม หากเขาอาศัยอยู่ในเมืองหรือพื้นที่ที่มีแสงไฟส่องสว่างมาก เราสามารถพาเขาไปดูดาวในที่ที่ท้องฟ้ามืดสนิท เช่น อุทยานแห่งชาติ ทะเล หรือสถานที่ห่างไกลจากเมือง ให้เขาได้สัมผัสกับความงามของท้องฟ้ายามค่ำคืนอย่างเต็มที่
  • หากเกิดจากทัศนคติ เราสามารถลองเปลี่ยนทัศนคติของเขาให้ดูดาวเป็นเรื่องน่าสนใจและน่าตื่นเต้น เช่น เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับดาราศาสตร์หรือปรากฏการณ์ต่างๆ บนท้องฟ้าให้เขาฟัง หรือพาเขาไปดูดาวกับกลุ่มคนที่ชื่นชอบการดูดาวด้วยกัน เป็นต้น
นอกจากนี้ เรายังสามารถทำสิ่งต่างๆ ต่อไปนี้เพื่อช่วยให้ใครสักคนชอบดูดาวมากขึ้น
  • เตรียมตัวให้พร้อม ก่อนไปดูดาว แนะนำให้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับดาราศาสตร์หรือปรากฏการณ์ต่างๆ บนท้องฟ้าคร่าวๆ เพื่อให้สามารถเข้าใจและมองเห็นสิ่งต่างๆ บนท้องฟ้าได้มากขึ้น
  • เลือกช่วงเวลาที่เหมาะสม ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการดูดาวคือช่วงเวลาที่ท้องฟ้ามืดสนิท ไม่มีแสงรบกวน เช่น ช่วงกลางคืนหรือช่วงฤดูหนาว
  • เลือกสถานที่ที่เหมาะสม สถานที่ที่ดีที่สุดในการดูดาวคือสถานที่ที่ห่างไกลจากแสงไฟรบกวน เช่น อุทยานแห่งชาติ ทะเล หรือสถานที่ห่างไกลจากเมือง
  • พกอุปกรณ์ที่จำเป็น อุปกรณ์ที่จำเป็นในการดูดาว ได้แก่ กล้องส่องทางไกลหรือกล้องโทรทรรศน์ แผนที่ดาราศาสตร์ หรือแอปพลิเคชันดูดาว
  • พกอาหารและเครื่องดื่ม อย่าลืมพกอาหารและเครื่องดื่มไปรับประทานระหว่างดูดาว เพื่อป้องกันความหิวและกระหาย
หากเราทำสิ่งเหล่านี้อย่างจริงจัง ก็อาจทำให้ใครสักคนชอบดูดาวมากขึ้นได้


AI นี้ เก่งจริง ๆ นะครับ ผมจะลองตามที่ Bard เขาแนะนำดู เผื่อได้เพื่อนมาดูดาวด้วยกัน
 
ส่วนใครที่ชอบดูดาว แต่ครอบครัวและเพื่อน ๆ ไม่ค่อยชอบ ก็ลองทำตามคำแนะนำของ Bard AI ดู เผื่อการดูดาวครั้งหน้า พวกเขาจะได้ไปด้วยกันกับเรา

**************************
เขียนโดย
พลตรี ดร.สุชาต จันทรวงศ์
ชมรมดาราศาสตร์และมวลเมฆ จ.ราชบุรี
13 พ.ย.2566





ความคิดเห็น

บทความที่มีผู้อ่านมากที่สุดในบล็อก